Thi công trên đường Quốc Lộ tệ hơn cả đường làng

Biển báo, cọc tiêu sơ sài, công nhân không có bảo hộ lao động đầy đủ, mặt đường lổm nhổm, sử dụng vật liệu chưa đúng quy định,… Đó là những dấu hiệu sai phạm trong quá trình thi công sửa đường của Cty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 494 (Cty 494)  có địa chỉ tại TP. Đồng Hới – Quảng Bình.

Khoảng gần một tháng nay Cty 494 tiến hành sửa chữa đoạn đường QL 1A đoạn đi qua phía Bắc thành phố Đồng Hới, Quảng Bình. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa Cty này đã để xảy ra nhiều bất cập.

Ghi nhận của phóng viên tại đoạn đường từ Chợ Lộc Đại đến Ngã Ba Bắc Lý nơi các công nhân của Cty 494 đang thi công thì việc đảm bảo an toàn giao thông rất kém. 

   
  Đoạn đường nơi Cty 494 đang thi công  

Cụ thể, hệ thống biển báo, rào chắn rất sơ sài, khi thi công các công nhân thường xuyên di chuyển, vác xẻnh, cào chạy qua chạy lại trong khi tại các điểm không hề có công nhân đứng canh gác, phân luồng giao thông. Mặt khác, đoạn đường này là nội thành thành phố nên lượng phương tiện lưu thông rất lớn dẫn đến tình trạng rất mất an toàn giao thông.

Bác S, ở xã Lộc Đại, người ở sát khu vực thi công trên cho biết: “Tôi thấy họ làm lộn xộn lắm, biển báo, rào chắn thì leo ngheo, người hướng dẫn đường thì không có, đôi khi thấy họ làm như gữa chợ…”.

Bênh cạnh đó, quá trình theo dõi cho thấy các công nhân khi thi công sửa đường không đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động theo quy định. Nhiều công nhân ăn mặc quần áo lót, giày dép, mủ nón rất sơ sài. Tại thời điểm thi công thì lưu lượng phương tiện đi lại rất dày nhưng không hiểu sao công ty này lại để công nhân thi công ăn mặc sơ sài như vậy?.

Còn về vật liệu thi công, bằng mắt thường cũng có thể phát hiện ra vật liệu đá không đúng quy định, đa số đá vỏ, đá lép, không đúng kích cở, tiêu chuẩn. 

Mặc dù vậy khi chúng tôi trao đổi với ông Đặng Văn Hoàng – Giám đốc Cty 494 thì ông này cho biết:"Tôi không biết như thế nào là đá vỏ, muốn biết đá có đạt chất lượng hay không thì phải thí nghiệm hiện trường"??? 

Mặt khác, trước khi thi công các công nhân đổ lẫn giữa cát và đá lẫn vào nhau nên dẫn đến không có cơ sở để tính tỉ lệ cấp phối.

Một điểm quan trọng nữa là tại các điểm đã sửa xong mặt đường lổm nhổm rất xấu, có đoạn bánh xe đi qua lún nát nhưng vẫn không sửa, thậm chí có đoạn sửa xong mặt đường còn xấy hơn mặt đường cũ.

Trước việc đường QL 1A vừa hoàn thành nhưng đã xuất hiện hàng loạt điểm bị hằn, lún Bộ GT&VT đã khẩn trương vào cuộc để tìm nguyên nhân.  Áp dụng phương pháp cắt lát mặt đường, phân tích vật liệu cấu thành, Bộ GTVT khẳng định đường bị hằn lún vệt bánh xe chủ yếu do thi công kém.

Thiết nghĩ, hiện trạng như tại công trình do Cty 494 đang thi công sẽ là những minh chứng, đáp án vì sao công trình lại kém chất lượng như vậy. 

Đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra xã minh và có những biện pháp xử lý đối với các biểu hiện sai phạm tại công trình này.

   
  Công tác đảm bảo an toàn giao thông khi thi công sửa đường rất bất cập.   
   
  Khi thi công không hề có công nhân hướng dẫn đường.   
   
   
   Công nhân thi công không đảm bảo phương tiện bảo hộ lao động.  
   
   
  Loại đá này được sử dụng tại công trình được cho là không đúng quy đinh. Nhưng  ông Đặng Văn Hoàng – Giám đốc Cty 494 cho biết:"Tôi không biết như thế nào là đá vỏ, muốn biết đá có đạt chất lượng hay không thì phải thí nghiệm hiện trường" (???)  
   
   
  Cho trộn cát lẫn đá trước khi thi công.  
   
   
  Mặt đường sau khi sửa nhồm nhoàm, thậm chí xấu hơn đường cũ.
Được đăng vào

Viết bình luận