Sau nhiều vụ tai nạn tại các công trường từ đứt cần cẩu, rơi thanh sắt cho thấy tình trạng mất an toàn lao động đang trở nên nghiêm trọng.
Cần cẩu “treo” lơ lửng trên đầu người tại đường song hành xa lộ Hà Nội (Q.2, TP.HCM) - Ảnh: Hoài Nhơn
|
Theo ghi nhận tại một số công trình xây dựng ở TP.HCM, cho thấy tình trạng phớt lờ, dửng dưng với các quy định về an toàn lao động cũng như bảo hộ cho công nhân diễn ra khá phố biến.
Tại một đại công trường xây dựng tổ hợp khu dân cư trên đường song hành xa lộ Hà Nội (Q.2, TP.HCM), những chiếc cần cẩu bốc dở sắt thép cho công trình vươn “cánh tay” nặng hàng tấn, dài hàng chục mét ngang qua con đường. Ngay bên dưới, xe cộ qua lại nườm nượp.
Một cần cẩu vươn ra mặt đường D2 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nơi nhiều xe cộ qua lại - Ảnh: Hoài Nhơn
|
Một công trình khác trên đường D2 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), chiếc cần cẩu vắt vẻo ở độ cao 30 mét, vươn ngang chiếm nửa con đường.
Ghi nhận ở nhiều điểm khác cho thấy các công trình không che chắn, thi công gây ô nhiễm môi trường, công nhân không tuân thủ các quy định về bảo hộ diễn ra khá phổ biến.
Xe tải chở đất không che chắn khi ra khỏi công trình - Ảnh: Hoài Nhơn
|
Cũng trên đường song hành xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Rạch Chiếc - cầu Sài Gòn) những xe tải chở đất, ximăng không che chắn, nên mỗi lần đi qua là người đi đường hứng những cơn “bão bụi”. Ngoài ra, những chiếc xe này có tải trọng lớn, thi nhau cày nát mặt đường, tạo thành những “ổ voi”, gây nguy hiểm cho người đi xe máy.
Một số người khi vào công trường xây dựng Metro dưới cầu Sài Gòn không trang bị trang bảo hộ lao động - Ảnh: Hoài Nhơn
|
Bên cạnh đó, một số công nhân làm việc trên các công trình cầu Gò Dưa, đường Phạm Văn Đồng, hay Metro đoạn thi công qua sông Sài Gòn không được trang bị bảo hộ theo đúng quy định. Nhiều công nhân không mặc đồ bảo hộ, không đội mũ, đeo bao tay và đi dép lê vào công trường.
Tại công trình xây dựng cầu Gò Dưa trên đường Phạm Văn Đồng, nhiều công nhân không đội mũ bảo hộ lao động - Ảnh: Hoài Nhơn
|
Viết bình luận